NÊN MUA TỦ QUẦN ÁO NHỰA HAY GỖ CÔNG NGHIỆP?

Tủ quần áo nhựa và tủ gỗ công nghiệp đều là những đồ nội thất được dùng phổ biến trong mọi gia đình. Mỗi loại đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Vậy nên mua loại nào? Loại tủ nào tốt hơn? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tủ quần áo nhựa 

Để so sánh tủ quần áo nhựa và tủ gỗ công nghiệp loại nào vượt trội hơn chúng ta cũng cần tìm hiểu thêm về tủ quần áo nhựa xem chúng có đặc điểm gì.

1.1. Chất liệu của tủ quần áo nhựa

Tủ quần áo nhựa được làm từ thành phần chính là nhựa PVC. Hiện nay trên thị trường có nhiều thương hiệu cửa nhựa PVC khác nhau. Tuy nhiên tủ quần áo nhựa Zukoplast vẫn là loại được nhiều người yêu thích nhất.

1.2. Ưu nhược điểm của tủ quần áo nhựa

Bên cạnh tủ gỗ quần áo công nghiệp thì tủ quần áo nhựa cũng là xu hướng lựa chọn của nhiều gia đình hiện nay. Dòng sản phẩm này có ưu điểm vượt trội như:

  • Được làm bằng chất liệu nhựa cao cấp Zukoplast nên tủ nhựa có khả năng chống mối mọt và chống nước rất tốt mà không loại tủ nào sánh được. Đây là một trong những lý do khiến cho tủ quần áo nhựa được rất nhiều người lựa chọn. 
  • Tủ quần áo nhựa không dễ bị bắt lửa và khi bị cháy thì chúng không bùng nên như tủ quần áo gỗ công nghiệp. Do đó hạn chế được sự lây lan của ngọn lửa. 
  • Tủ quần áo nhựa cũng có độ bền rất cao. Dòng tủ nhựa cao cấp Zukoplast có độ bền lên đến 20 năm.
  • Dễ vệ sinh: Việc vệ sinh tủ quần áo nhựa rất dễ dàng mà không lo tủ bị ngấm nước dẫn đến hỏng hóc.
  • Tủ quần áo nhựa có màu sắc cực kỳ đa dạng. Bạn dễ dàng lựa chọn được màu sắc mình yêu thích.

Nhược điểm của tủ quần áo nhựa

  • Tủ quần áo nhựa có kết cấu không vững chắc do khả năng bắt ốc vít kém
  • Tủ quần áo nhựa cũng có giá thành cao hơn so với cửa gỗ công nghiệp.

2. Tủ quần áo gỗ công nghiệp

2.1. Chất liệu làm nên tủ gỗ công nghiệp

Tủ gỗ công nghiệp được làm từ chất liệu chính là gỗ công nghiệp. Trong đó gỗ công nghiệp là vật liệu được làm từ bột gỗ tự nhiên kết hợp với một số chất phụ gia kết dính. Tất cả các thành phần này sẽ được áp dưới áp suất và nhiệt độ rất cao. Từ đó tạo ra các tấm gỗ được sử dụng để làm cửa hoặc tủ.

2.2. Ưu nhược điểm của tủ gỗ công nghiệp

Hiện nay, tủ gỗ công nghiệp được sử dụng phổ biến trong nhiều gia đình, nhất là các gia đình sống trong các căn hộ chung cư. Sở dĩ như vậy là do loại tủ này có nhiều ưu điểm nổi bật:

  • So với các loại tủ gỗ tự nhiên và tủ nhựa thì tủ gỗ công nghiệp có giá thành rẻ hơn. Bởi vậy, dòng sản phẩm này được nhiều đình có thu nhập trung bình ưu tiên lựa chọn. Nhìn chung, giá tủ gỗ công nghiệp rất phù hợp với thu nhập của hầu hết các gia đình Việt Nam.
  • Tủ gỗ công nghiệp có màu sắc rất đa dạng. Bạn có thể lựa chọn màu đơn sắc, vân gỗ hoặc vân đá tùy theo sở thích của mình. Ngoài ra, tủ gỗ công nghiệp cũng có khả năng chịu lực rất tốt. Sức chịu lực của mẫu tủ này không hề thua kém so với các loại tủ khác trên thị trường.

Nhược điểm của tủ gỗ công nghiệp

Ngoài những ưu điểm như đã kể trên thì tủ gỗ công nghiệp cũng còn một số hạn chế nhất định. 

Chất liệu cấu thành nên tủ gỗ công nghiệp không thể khắc các đường nét, hoa văn lên bề mặt. Chính vì thế, mẫu mã của loại tủ này không quá đa dạng. Đa số là loại tủ dạng tấm gỗ trơn. Và màu sắc chính là yếu tố làm nên vẻ đẹp nổi bật của tủ gỗ công nghiệp.

Tủ gỗ công nghiệp không có ưu thế trong việc chống nước và chống mối mọt. Tuy nhiên khả năng chống nước và chống mối mọt sẽ cao hơn nhiều nếu bạn chọn sản phẩm làm từ gỗ công nghiệp cao cấp, chẳng hạn gỗ An Cường.

3. So sánh tủ quần áo gỗ công nghiệp và tủ quần áo nhựa

Phần trên bạn đã thấy tủ quần áo gỗ công nghiệp và tủ quần áo nhựa có những ưu nhược điểm như thế nào và chúng được cấu tạo từ chất liệu gì. Dưới đây chúng ta sẽ so sánh tủ gỗ công nghiệp và tủ nhựa về tất cả các khía cạnh. Điều đó sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn để lựa chọn được loại cửa phù hợp.

3.1. Về trọng lượng 

Nếu so sánh về khối lượng, bạn sẽ thấy tủ quần áo nhựa có trọng lượng nhẹ hơn nhiều Do đó việc di chuyển tủ nhựa rất dễ dàng. Việc tháo lắp cửa cũng không phải là điều khó khăn và không gây hỏng tủ.

Ngược lại tủ gỗ công nghiệp có khối lượng nặng hơn nên việc di chuyển cũng khó khăn hơn.

3.2. Về kích thước, mẫu mã

Tủ quần áo nhựa có mẫu mã và kích thước rất đa dạng. Trong đó loại to có loại 2 cánh, 3 cánh, 4 cánh, giúp bạn treo quần áo. Loại tủ nhỏ với nhiều ngăn có thể dùng để đựng đồ. Nhìn chung thiết kế của tủ nhựa rất đa dạng, có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của nhiều người.

Tủ gỗ công nghiêp cũng có kích thước, mẫu mã đa dạng không kém. Do đó bạn có thể lựa chọn loại thủ này với thiết kế phù hợp không gian lắp đặt.

3.3. Về độ chịu lực

So sánh tủ gỗ công nghiệp và tủ quần áo nhựa không thể không so sánh độ chịu lực của 2 loại cửa này. Theo đó, tấm ván gỗ công nghiệp nhất là gỗ MDF, HDF có khả năng chịu được trọng tải lên đến 360kg. Trong khi đó, tấm nhựa chỉ có thể chịu được trọng lượng 150-160kg. Như vậy chất liệu nhựa yếu hơn và dễ bị gãy, vỡ hơn so với gỗ công nghiệp.

3.4. Khả năng chống nước, chống ẩm

So sánh tủ gỗ công nghiệp và tủ quần áo nhựa bạn sẽ thấy khả năng chịu ẩm và chịu nước của tủ quần áo nhựa là tuyệt đối. Trong khi đó tủ gỗ công nghiệp lại rất khắc với độ ẩm và nước. Nếu sử dụng trong môi trường ẩm ướt, tủ gỗ công nghiệp dễ bị ẩm mốc, cong vênh, bong tróc bề mặt và mối mọt. Tủ quần áo nhựa thì không hề hấn gì.

3.5. Về độ bền

Bạn đã thấy tủ gỗ công nghiệp chịu lực tốt hơn tủ quần áo nhựa nhưng lại chịu nước kém hơn. Vậy loại nào có độ bền cao hơn. 

Tủ quần áo nhựa không bị thấm nước, không mối mọt, chịu nhiệt tốt, dễ vệ sinh nên giữ được màu lâu hơn. Nếu được gia công chắc chắn và cẩn thận khi sử dụng thì tủ quần áo nhựa có tuổi thọ đến 20 năm.

Tủ công nghiệp nếu sử dụng trong điều kiện khô ráo, thời tiết ổn định thì có thể sử dụng được nhiều năm. Tuy nhiên nếu để tủ ở nơi thời tiết thất thường, độ ẩm cao thì độ bền của tủ kém hơn.

3.6. Độ bền màu

So sánh tủ gỗ công nghiệp và tủ quần áo nhựa bạn sẽ thấy tủ quần áo nhựa bền màu với nhiệt độ và hóa chất tẩy rửa hơn. Tuy nhiên tủ gỗ công nghiệp có phần kém bền màu hơn. Khi sử dụng hóa chất tẩy rửa cửa gỗ có thể bị nhạt màu, bề mặt có thể bị bong tróc.

3.7. Độ sang trọng

Nếu nói về độ sang trọng thì tủ quần áo nhựa không nổi bật. Ngược lại tủ gỗ công nghiệp với màu sắc vân gỗ lại toát lên vẻ đẹp sang trọng không thua kém các loại tủ gỗ tự nhiên. Vẻ đẹp sang trọng là một trong những lý do khiến loại cửa này được rất nhiều người lựa chọn.

3.8. Chức năng sử dụng

Tủ quần áo nhựa và tủ quần áo gỗ công nghiệp đều được thiết kế rất đa dạng với nhiều mẫu mã khác nhau. Chúng có thể là loại tủ lớn để đựng quần áo, tủ đựng đồ, tủ đựng đồ trang điểm hoặc tủ nhỏ để đầu giường….Màu sắc và kích thước cũng rất đa dạng.…Do vậy tùy vào mục đích sử dụng mà bạn lựa chọn loại có chức năng phù hợp.

3.9. Giá cả

Đối với những loại tủ gỗ công nghiệp được làm từ loại ván gỗ cao cấp có lõi chống ẩm thì giá thành của chúng tương đối cao. Những loại tủ gỗ công nghiệp thông thường thì kém bền và giá bán thường rẻ hơn. Với tủ quần áo nhựa cũng vậy, thì tùy từng loại giá có thể từ vài trăm ngàn đồng đến 1 hoặc 2 triệu đồng. 

3.10. Về vệ sinh lau chùi

Tủ quần áo nhựa có ưu thế hơn về việc vệ sinh, lau chùi. Theo đó, bạn có thể dùng nước và chất tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh lau chùi tủ nhựa. Tuy nhiên đối với tủ gỗ công nghiệp thì cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với nước và chất tẩy rửa trên bề mặt tủ.

4. Nên chọn tủ quần áo nhựa hay tủ gỗ công nghiệp?

Sau khi so sánh tủ gỗ công nghiệp và tủ quần áo nhựa, bạn đã thấy mỗi loại tủ đều có những ưu thế riêng. Bởi vậy khi có nhu cầu mua tủ, bạn nên căn cứ vào nhu cầu sử dụng, môi trường sống và khả năng tài chính để lựa chọn loại phù hợp. 

Nếu gia đình bạn ở nơi có khí hậu khô ráo, bạn có thể lựa chọn tủ gỗ công nghiệp. Tuy nhiên nếu khí hậu thất thường, nồm ẩm thì tủ quần áo nhựa sẽ có độ bền tốt hơn.