LỰA CHỌN CHẤT LIỆU NÀO ĐỂ LÀM TỦ BẾP?

Hiện nay, trên thị trường gia công và lắp đặt tủ bếp có rất nhiều loại vật liệu để sử dụng làm tủ bếp. Nhiều người không tránh khỏi băn khoăn nên chọn loại vật liệu nào là tốt, lại phù hợp với chi phí kinh tế gia đình? Dưới đây, chúng tôi sẽ phân tích chi tiết đặc điểm của từng loại vật liệu làm tủ bếp phổ biến hiện nay giúp bạn có sự lựa chọn đúng đắn nhất.

1. Tủ bếp làm bằng gỗ tự nhiên.

a) Ưu điểm :

Tủ bếp gỗ tự nhiên thường có giá thành cao hơn hẳn các loại tủ bếp khác nhưng xét về độ bền nó không đứng hàng đầu. Gỗ tự nhiên có thể tạo tác nhiều họa tiết, kiểu dáng; và đặc biệt nếu dùng các loại gỗ tốt có độ bền cao, chịu lực, chịu nhiệt tốt và có mùi thơm tự nhiên. Các loại gỗ tự nhiên thường được dùng làm tủ bếp gỗ thông, gỗ xoan, gỗ sồi, căm xe… mỗi loại có những ưu nhược điểm riêng.

  • Gỗ căm xe: Loại gỗ này có ưu điểm là chắc, bền, chịu nước tốt, kháng mối mọt, vân đẹp. Tuy nhiên giá thành rất cao.
  • Gỗ xoan đào: Chắc, bền, chịu nước, kháng mối mọt, vân đẹp, giá thành chấp nhận được. Nhược điểm là màu sắc gỗ hơi sẫm, không có màu tươi sáng.
  • Gỗ sồi trắng: Nhẹ, chắc, bền, vân đẹp, màu sáng, giá thành chấp nhận được nên được sử dụng khá phổ biến.

b) Nhược điểm :

Giá thành làm tủ bếp bằng gỗ tự nhiên loại tốt rất cao.Tủ là bằng gỗ tự nhiên1 thời gian không thể tránh được bị mối mọt, thấm nước và cong vênh trước những biến đồi của thời tiết. Trong khi đó, khí hậu nước ta là khí hậu nóng ẩm, nhiệt độ và độ ẩm có sự biến đổi rất lớn theo mùa, mùa nồm thì cánh tủ hay bị ngót lại và mùa nắng thì hay bị vênh ra. Nhất đối với nhà nào ở khu tập thể dùng gỗ tự nhiên không hợp lý, Nhà hướng Tây chịu nhiều nắng thì tủ gỗ nào đi nữa thì không chịu được. Chung cư tôi quan sát thấy được các nhà từ tầng 10 mà đổ xuống ảnh hưởng rất nhiều trời nồm. Giá thành cao cũng là lý do mà Khách hàng ngại khi thay đổi kiểu dáng khác. Giờ đây tủ bếp nhựa Ecoplast ra mắt với giá thành phải chăng với tuổi thọ trên 10 năm phù hợp với phong cách cuộc sống mới . Thay đổi nội thất để làm mới không gian, mới về cả cách suy nghĩ

2. Tủ bếp làm bằng gỗ công nghiệp.

a) Ưu điểm :

Gỗ công nghiệp vẫn đang chiếm ưu thế trên thị trường tủ bếp Việt bởi rất nhiều ưu điểm : mẫu mã phong phú, hiện đại; chịu lực, chịu nhiệt tốt; chống mối mọt, cong vênh, dễ vệ sinh. Gỗ công nghiệp có 2 thành phần là cốt gỗ (dăm gỗ hoặc bột gỗ ép dưới áp suất cao) và bề mặt gỗ (melamine, laminate, acrylic).

b) Nhược điểm :

Đã là gỗ thì không thể tránh khỏi tình trạng mối mọt. Tuy nhiên, gỗ công nghiệp có sử dụng keo, hóa chất để sản xuất nên mối mọt sẽ kén và khả năng sẽ ăn chậm hơn gỗ tự nhiên. Độ bền không cao, khi dùng hạn chế để tủ tiếp xúc trực tiếp với nước, chống ẩm không tốt bằng các loại vật liệu khác (trừ gỗ công nghiệp lõi chống ẩm).

3. Tủ bếp làm bằng inox.

a) Ưu điểm :

Inox có độ bền cao, là loại chất liệu có độ bền hàng đầu (nếu là inox cao cấp 304). Tủ bếp inox giúp cho không gian sáng bóng, có khả năng chống ăn mòn, mối mọt, không bong tróc, cong vênh, chịu lực, chịu nhiệt tốt và dễ vệ sinh. Tủ bếp inox rất phù hợp với bếp ăn công nghiệp.

b) Nhược điểm :

Tủ bếp inox dễ bị loang ố, gây mất thẩm mỹ. Đặc biệt, đối với người Việt tủ bếp inox không hợp với phong thủy. Theo quan niệm, bếp hành hỏa, hỏa khắc kim (hợp kim inox) nên gây ra cảm giác lạnh lẽo, gia đạo bất hòa, tình cảm dễ xa cách.

4. Tủ bếp làm nhôm kính.

a) Ưu điểm :

Không mối mọt, không thấm nước, chống cháy với độ bền cao, giá thành rẻ.

b) Nhược điểm :

Dễ vỡ và móp, tính thầm mỹ không cao, không sang trọng mặc dù có màu sắc đa dạng, nhanh bị cũ, khi sử dụng phát ra tiếng ken két kim loại, dùng khoàng vài năm sẽ thấy rất nhanh cũ.

6. Tủ bếp làm nhựa đặc.

a) Ưu điểm :

Với kết cấu đặc hoàn toàn bằng nhựa. Xét về đô bền thì không chất liệu nào có thể vượt qua được. Tính chịu lực cao, không ẩm mốc, mối mọt, không thấm nước, thường được dùng để lợp mái lấy sáng, giếng trời, mái đón, bể bơi, trạm đỗ xe, vườn sinh thái, làm vách thay kính cường lực, cách âm, cách nhiệt,…

b) Nhược điểm :

Giá thành rất cao, không phù hợp với đại đa số người tiêu dùng Việt Nam.

7. Tủ bếp làm bằng nhựa Zukoplast

Hiện nay, nhựa Đài Loan được ứng dụng nhiều trong gia công sản xuất nội thất gia đình. Đặc biệt, với một sản phẩm nhựa được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất là nhựa Zukoplast, vật liệu nhựa nội thất chuyên dùng làm tủ bếp với nhiều ưu điểm vượt trội :

  • Nhựa với kết cấu rỗng 2 lớp bên trong có xương sống nhẹ nhàng, mỗi lớp nhựa dày 3mm cứng cáp kết hợp với xương nhựa cứng tạo ra độ vững chắc, bền bỉ
  • Nhựa không ẩm mốc, mối mọt, không thấm nước.
  • Chất liệu nhựa an toàn, không độc hại, an toàn khi để đồ ăn thức uống.
  • Chịu lực tốt với trọng tải của một ô tô bán tải có thể đi qua, không ảnh hưởng bởi tác động bên ngoài.
  • Bề mặt trơn bóng, không bong tróc, không cong vênh, chịu nhiệt tốt và dễ vệ sinh.
  • Tính thẩm mỹ cao, màu sắc đa dạng, sang trọng.
  • Giá thành phù hợp với mức chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam.

Với chất liệu nhựa Zukoplast thì bạn không phải lo lắng về chiếc tủ bếp nhà bạn sập sệ, mối mọt, ẩm mốc, bong tróc, móp méo,… mà giá thành lại vừa phải với túi tiền của bạn.

Trên đây, chúng tôi đưa ra những đặc điểm của những vật liệu thường hay được dùng để làm nên một chiếc tủ bếp đẹp, các bạn cân đối phù hợp túi tiền và mức sử dụng của mình để lựa chọn loại chất liệu phù hợp nhất.